Khai thác và khám phá tiềm năng của các nguồn lực có sẵn tại địa phương để giảm sự phụ thuộc vào thực phẩm và thuốc men ngoại nhập là một hành động cần thiết và thiết thực với tất cả các địa phương, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế thiếu thốn trong nước và trên thế giới. Đã từ lâu, con người biết sử dụng những cây hoang dại để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Ngày nay, cây rau rừng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng, làm thuốc cho mọi tầng lớp nhân dân từ thành thị đến nông thôn, từ vùng cao đến vùng sâu, vùng xa.

Trong đó, cây lá Bép hay còn gọi là cây lá Bét là một loài cây rau rừng hiện đang được người dân các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Phước... có tiềm năng lớn không chỉ bởi giá trị dinh dưỡng, được dùng làm rau ăn của người dân tộc thiểu số từ lâu đời, mà còn vì dược tính của nó.

Cây lá Bép đã và đang bị người dân khai thác quá mức, nguồn tài nguyên này đang có nguy cơ bị cạn kiệt vì khai khác chủ yếu dựa vào rừng, chưa có nhiều nghiên cứu để nhân giống và bảo tồn loài này. Mặc khác các nghiên cứu nhân giống cây lá Bép in vitro vẫn đang gặp khó khăn trong giai đoạn tái sinh rễ và chuyển cây con từ ống nghiệm ra vườn ươm.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu của phòng Công nghệ thực vật thuộc Viên Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên do thạc sĩ Nguyễn Thị Phượng Hoàng chủ nhiệm đã tiến hành nghiên cứu nhân giống in vitroex vitro cây lá Bép (Gnetum Gnemon var griffithii MARKGR.)

Tóm tắt các kết quả đạt được của đề tài:

Sản phẩm của đề là 3 bài báo khoa học: 1 bài trên Tạp chí Sinh học số 3 năm 2018, 1 bài trên Hội nghị Khoa học Công nghệ sinh học toàn quốc năm 20181 bài trên tạp chí Trường Đại học Tây Nguyên. Bên cạnh đó, đề tài đã góp phần đào tạo 1 cử nhân ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

                    Một số hình ảnh nghiên cứu nhân giống in vitro ex vitro cây lá Bép (Gnetum gnemon var. griffithii Markgr.)

Các kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần vi nhân giống in vitro và nuôi trồng ex vitro cây lá Bép. Đây là điều cần thiết để bảo tồn và phát triển một loại rau rừng giàu dinh dưỡng đồng thời là nguồn thảo dược tự nhiên quý giá cho con người.

                                                                                                                                                                         Tin, ảnh: Phượng Hoàng

 

Thống Kê

1982923
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
307
569
3795
1970562
14777
18746
1982923

Your IP: 3.138.200.66
2024-04-20 13:38